TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hướng dẫn mở đại lý thu mua phế liệu A-Z cho người mới bắt đầu

-08/07/2023

Kinh doanh, thu mua phế liệu là một trong những ngành nghề rất phổ biến hiện nay. Bạn đang muốn mở đại lý thu mua phế liệu? Bạn muốn khởi nghiệp từ mô hình này nhưng lại chưa biết phải bắt đầu như thế nào? Vậy thì bạn đừng bỏ qua những thông tin dưới đây cùng với Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn nhé! 

Hướng dẫn mở đại lý thu mua phế liệu A-Z cho người mới bắt đầu

1. Ưu điểm khi mở đại lý thu mua phế liệu

So với các ngành nghề khác trên thị trường, thì mở đại lý thu mua phế liệu sẽ có ưu điểm sau:

1.1. Tiền vốn thấp

Trước hết, phải kể đến ưu điểm của mô hình kinh doanh này chính là tiến vốn thấp. Bởi vì bạn không cần tốn quá nhiều chi phí để thuê mặt bằng đẹp, chỉ cần chỗ rộng và giao thông thuận tiện di chuyển là được. Cho nên chỉ cần vài chục triệu đồng là bạn đã có thể tự mình ở được một đại lý thu mua phế liệu được rồi.

Nguồn vốn không quá lớn cũng như chi phí ban đầu để đầu tư cũng không nhiều. Chính vì vậy, hình thức kinh doanh này rất phù hợp với những bạn trẻ đang muốn thử thách kinh doanh và khởi nghiệp.

1.2. Thời gian làm việc linh hoạt

Một trong những ưu điểm mà phải kể đến khi kinh doanh đại lý thu mua phế liệu, đó là thời gian làm việc rất linh hoạt. Bạn có thể làm bất kỳ lúc nào mà không phải gò bó vào một khoảng thời gian nhất định như mọi công việc khác. Do vậy, mô hình kinh doanh này rất phù hợp với những người thích sự tự do và ghét gò bó.

Ưu điểm khi mở đại lý thu mua phế liệu

Ưu điểm khi mở đại lý thu mua phế liệu là nguồn vốn ít, thời gian làm việc linh hoạt, ít rủi ro

1.3. Ít rủi ro

Ít rủi ro cũng là một trong những ưu điểm của mô hình kinh doanh này. Do ngành thu mua phế liệu bạn chỉ cần bỏ ra tiền vốn thấp, mua phế liệu lại chủ yếu từ những cá nhân, tổ chức bán lẻ. Sau đó bạn lại cho các đơn vị tái chế với mức giá chênh lệch cao hơn để kiếm lời.

Chính vì vậy, với nguồn vốn thấp và tỷ lệ lời cũng không phải là thấp. Cho nên mức độ rủi ro nghề nghiệp cũng thấp hơn rất nhiều so với các ngành nghề khác. Và đây cũng có thể coi là một mô hình rất phù hợp cho những ai muốn khởi nghiệp mà có ít sự rủi ro.  

phần mềm quản lý bán hàng

2. Những điều kiện để kinh doanh phế liệu

Hiện nay, kinh doanh phế liệu đã được coi như là một ngành nghề. Vì vậy dù bạn chỉ là một vựa ve chai nhỏ hay mở một đại lý thu mua phế liệu thì bạn cũng phải có giấy phép đăng ký kinh doanh, cũng như các loại giấy tờ liên quan đến môi trường theo pháp luật Việt Nam. Cụ thể bạn cần phải thỏa mãn những điều kiện sau: 

2.1. Giấy phép kinh doanh mua bán phế liệu

Giấy phép kinh doanh mua bán phế liệu

Giấy phép kinh doanh mua bán phế liệu

Đầu tiên thì bạn cần phải có giấy phép đăng ký kinh doanh mua bán phế liệu. Theo nghị định 78/2015/NĐ-CP, giấy phép kinh doanh mua bán phế liệu sẽ bao gồm các hạng mục sau: 

• Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.  
• Bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu của cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình kinh doanh.  
• Bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.  
• Hồ sơ được đăng ký đúng nơi có thẩm quyền về lĩnh vực mà bạn kinh doanh.

Ngoài ra, vì là kinh doanh mua bán phế liệu và là những vật liệu rất dễ gây ra tình trạng cháy nổ. Vậy nên bạn cũng cần phải có giấy phép xác nhận về việc phòng cháy, chữa cháy của các cơ quan chức năng có thẩm quyền cung cấp.

2.2. Tiền vốn

Bất kể bạn kinh doanh về lĩnh vực nào thì tiền vốn cũng sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành bại trong kinh doanh. Vì vậy trước khi mở đại lý thu mua phế liệu, bạn cần phải xác định được chính xác tiền vốn mình có là bao nhiêu. Và trong quá trình kinh doanh, nguồn vốn bị kẹt thì bạn sẽ có cách xoay sở như thế nào?

Bên cạnh nguồn vốn dùng để thu mua phế liệu thì bạn cũng nên tính thêm các loại chi phí khác như chi phí vận chuyển, xe cộ, bốc xếp, chi phí thuê nhân công bốc vác, kho bãi lưu trữ, phí xử lý môi trường,..Do đó bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ tổng chi phí cho việc kinh doanh phế liệu để có sự dự trù về tài chính cũng như tiền vốn ổn định.

Ngoài ra, để có thể kinh doanh phế liệu mang lại lợi nhuận lớn thì bạn cần phải tìm được những mối quan hệ với khách hàng thật tốt. Từ đó sẽ có nguồn thu mua phế liệu ổn định và lâu dài.

2.3. Kiến thức về phế liệu

Cần phải có kiến thức về phế liệu

Cần phải có kiến thức về phế liệu

Để kinh doanh có lợi nhuận về một lĩnh vực nào đó, thì điều trước tiên là bạn cần hiểu rõ về chúng. Vì thế, để mở đại lý thu mua phế liệu thì việc trang bị kiến thức, giá cả, cách thu gom, xử lý các loại phế liệu sẽ giúp tình kinh doanh phát triển. Đồng thời cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc gia tăng lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp của mình.

Ngoài việc trau dồi về kiến thức về phế liệu thì bạn cũng nên học hỏi, trau dồi thêm về kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Bởi vì giao tiếp chính là một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác với khách hàng. Và vì “lời nói không mất tiền mua” nên hãy cố gắng phát triển, trau dồi để tạo thiện cảm và sự tin tưởng dài lâu cho khách hàng.

2.4. Giấy phép về điều kiện môi trường

Để mở đại lý thu mua phế liệu ngoài việc có giấy phép kinh doanh thì bạn cũng phải có giấy phép về điều kiện môi trường. Đây là một loại giấy phép của nhà nước cấp cho các cơ sở sản xuất trước khi đưa vào vận hành chính thức. Có nghĩa là bạn sẽ cần giấy phép này trước khi mở đại lý thu mua phế liệu.

Ngoài ra, đây cũng là một trong hai loại giấy tờ bắt buộc ban phải có chi việc mở đại lý thu mua phế liệu. Mục đích của loại giấy phép về điều kiện môi trường chính là để xác định tính minh bạch và tin cậy. Đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người dân và môi trường xung quanh đại lý của bạn.

2.5.Tìm kiếm kho bãi, mặt bằng

Tìm kiếm kho bãi, mặt bằng rộng rãi

Tìm kiếm kho bãi, mặt bằng rộng rãi

Việc tìm kiếm mặt bằng, kho bãi cho đại lý thu mua phế liệu là một những điều kiện quan trọng khi kinh doanh phế liệu. Bởi vì, phế liệu sẽ chiếm rất nhiều diện tích cho nên để kinh doanh ngành nghề này thì bạn bắt buộc phải có mặt bằng hoặc kho bãi rộng rãi.

Ngoài ra, kho bãi cần phải có mái che để đảm bảo chất lượng cho phế liệu ít bị han dỉ khi lưu trữ tại kho. Hơn nữa, nếu bạn có nguồn vốn đủ lớn thì nên chọn những mặt bằng gần mặt đường lớn để xe tải dễ dàng đến tận kho của bạn để chờ hàng. Điều này sẽ giúp quá trình vận chuyển hàng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tất cả những điều này cũng giúp bạn hạn chế được các vấn đề rủi ro khi hang tập kết, hàng tồn kho chưa hết.

Tham khảo: Quy trình quản lý vật tư tại công trường từ A-Z

3. Cách mở đại lý thu mua phế liệu cho người mới bắt đầu  

Để mở đại lý thu mua phế liệu cho người mới bắt đầu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguồn vốn

20230708_JbP0fQFg.png

Chuẩn bị nguồn vốn sao cho phù hợp nhất

Cũng như hầu hết các ngành nghề khác, kinh doanh phế liệu cũng cần có nguồn vốn ổn định. Tuy nhiên, so với các ngành đầu tư khách thì kinh doanh thu mua phế liệu không cần quá nhiều vốn. Với bất kỳ số vốn nào thì bạn cũng có thể mở được đại lý thu mua phế liệu.

Với kinh nghiệm của những người kinh doanh lâu năm trong nghề thì cần có trong tay khoảng 20 triệu là bạn đã có thể mở được đại lý rồi. Thông thường các khoản chi phí mà bạn cần đẻ chi trả để kinh doanh phế liệu sẽ bao gồm: chi phí cho công nhân, chi phí kho bãi, chi phí vận chuyển,…

Bước 2: Thuê kho bãi

Thuê kho bãi phù hợp

Thuê kho bãi phù hợp

Việc tìm kiếm thue kho bãi khá quan trọng trong việc kinh doanh thu mua phế liệu. Bạn sẽ cần một mặt bằng đủ rộng và lớn để làm nơi tập kết phế liệu, cho nên mặt bằng gần các đường giao thông lớn thì càng nên lựa chọn. Vì xe tải có thể đến trực tiếp được, việc này sẽ giúp bạn vận chuyển dễ dàng hơn cũng chi tiết kiệm được nhiều chi phí.

Ngoài ra, kho bãi cũng càn có mái che để đảm bảo chất lượng cho phế liệu khi được lưu trữ lâu ngày tại kho. Điều này cũng sẽ giúp bạn hạn chế được các vấn đề rủi ro khi hàng tập kết lâu ngày, hàng tồn kho chưa bán hết.

Bước 3: Bổ sung các loại giấy phép

Bổ sung các loại giấy phép

Bổ sung các loại giấy phép

Mở đại lý thu mua phế liệu cũng được xem là một trong những hình thức kinh doanh. Do đó, để kinh doanh trong lĩnh vực này bạn cần phải có giấy phép kinh doanh, giấy phép về điều kiện môi trường từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Bước 4: Tìm kiếm nhân sự

Không chỉ có vốn, mặt bằng, giấy phép mà việc tìm kiếm nhân sự cũng là một khâu quan trọng trong các bước mở đại lý thu mua phế liệu. Tuy nhiên với một nguồn vốn nhỏ như vậy thì ban đầu bạn không nên thuê quá nhiều nhân sự. Bạn chỉ cần lựa chọn một vài người có kinh nghiệm, biêt cách định giá sản phẩm để tiến hành thu mua và vận chuyển phế liệu là được.

Bước 5: Tìm kiếm đối tác kinh doanh

Bước cuối cùng sau khi bạn đã chuẩn bị được đầy đủ vốn, mặt bằng, nhân sự thì việc quan trọng nhất đó là cần phải tìm kiếm đối tác kinh doanh. Việc tìm kiếm đối tác kinh doanh tin cậy là điều rất quan trọng trong việc tiến hàng thu mua và kinh doanh kiếm lời.

Và một điều quan trọng là bạn cần phải có bảng giá nhập từ các đối tác kinh doanh. Như là của các đại lý lớn, công ty lớn thu mua tập kết phế liệu cuối cùng. Để có mức giá mua vào cũng như mức giá bán ra sao cho có lời nhất.

Trên đây là toàn bộ quá trình mở đại lý thu mua phế liệu dành cho người mới bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này. Mong rằng với những thông tin ở trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc mới bắt đầu kinh doanh phế liệu. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Xem ngay: 9 kinh nghiệm mở đại lý gas đắt khách nhất

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm