TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Marketing đa kênh là gì? Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả cùng Vpage

06/08/2024

Marketing đa kênh là một chiến lược marketing hiện đại, tích hợp nhiều kênh truyền thông đa dạng để tối đa sức ảnh hưởng của thông điệp marketing đến với khách hàng. Cùng Phần Mềm Quản Lý Chat Đa Kênh VPage khám phá khái niệm marketing đa kênh là gì? Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả cùng VPage trong bài viết này nhé!

Marketing đa kênh là gì? Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả cùng Vpage

1. Tổng quan về Marketing đa kênh

1.1 Marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh là chiến lược sử dụng kết hợp tất cả các kênh để tối đa sự tương tác, giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Một số kênh được sử dụng cho mục đích marketing đa kênh là: E-mail. Các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Instagram, Twitter, TikTok…)

Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh là gì?

Mục đích của marketing đa kênh là mở rộng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng, đồng thời tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh, thương hiệu trong kinh doanh. Khi sử dụng đồng bộ dữ liệu và thông điệp nhiều kênh, doanh nghiệp có thể:

  • Tối ưu chi phí tiếp thị, tăng tính hiệu quả nội dung truyền thông.
  • Tạo ra nhiều điểm kênh tiếp cận, tăng cường sự nhận diện thương hiệu
  • Thu thập nhiều dữ liệu hành vi người dùng, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
  • Tăng khả năng chuyển đổi và tệp khách hàng trung thành.

Như vậy, marketing đa kênh là một chiến lược toàn diện mà các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác hiệu quả hơn với khách hàng, nâng cao hiệu suất hoạt động kinh doanh.

1.2 Có những loại marketing đa kênh nào?

Có 2 loại marketing đa kênh:

  • Multi-channel marketing: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau như email, mạng xã hội, tin nhắn, quảng cáo web, radio, TV, báo chí để truyền tải thông điệp tiếp cận khách hàng. Các kênh truyền thông được sử dụng độc lập, mỗi kênh sẽ có phương thức gửi đi thông điệp riêng và khách hàng có thể không biết là cùng một  thương hiệu. Mục tiêu sử dụng các kênh truyền thông đa dạng là tăng tầm nhìn thương hiệu và tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh.
  • Omnichannel marketing: Tạo trải nghiệm mua hàng liền mạch và cung cấp dịch vụ cho khách hàng bằng các kênh khác nhau. Omnichannel tập trung vào trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng mà không phụ thuộc vào kênh nào. Thu thập thông tin từ nhiều kênh để cải thiện hành trình tiếp cận khách hàng và tối ưu chiến lược marketing. Mục tiêu omnichannel marketing là tạo cho khách mua hàng tương tác và trải nghiệm liền mạch, tăng tỷ lệ chuyển đổi và trở thành khách hàng trung thành.
Các loại marketing đa kênh
Các loại marketing đa kênh

2. Tầm quan trọng của Marketing đa kênh khi bắt đầu một chiến dịch bất kì

Người tiêu dùng muốn tìm hiểu một sản phẩm trên bất kỳ nền tảng nào thường sẽ bị chi phối bởi các thông tin gây nhiễu, đúng sự thật hoặc phóng đại, giả mạo. Trong quá trình tìm hiểu, các thông tin khách hàng đọc được có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm, giảm sự chú ý đến những sản phẩm và thương hiệu chất lượng trên thị trường vì một vài thông tin "giật tít" tiêu đề.

Tầm quan trọng của Marketing đa kênh
Tầm quan trọng của Marketing đa kênh

Marketing đa kênh là giải pháp giúp khách hàng tiếp cận được đến những sản phẩm đúng với nhu cầu, đồng thời là kênh để thương hiệu định hình thói quen tiêu dùng, tăng tỷ lệ mua hàng. Tầm quan trọng của marketing đa kênh khi bắt đầu một chiến dịch có thể dựa trên những yếu tố:

Mở rộng phạm vi tiếp cận: Bán hàng và quảng bá truyền thống sẽ giới hạn khu vực địa lý, thời gian và tệp khách hàng tiềm năng. Với marketing đa kênh, cửa hàng sẽ tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi và đa dạng đối tượng. Khi mở rộng sang các kênh mới, sẽ có nhiều người tiêu dùng chưa biết đến sản phẩm của thương hiệu. Chủ shop nên nắm bắt cơ hội khẳng định thương hiệu, vị trí, mời khách hàng sử dụng sản phẩm để không bỏ lỡ những người tiêu dùng thông thái, tiềm năng.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Các sản phẩm trên thị trường thường có công dụng, giá bán cạnh tranh nhau về hình thức và kênh bán hàng. Vì vậy, sự hài lòng và trải nghiệm khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt của thương hiệu. Áp dụng marketing đa kênh và truyền tải thông điệp đồng nhất sẽ làm tăng trải nghiệm của khách hàng với nội dung nhất quán, dù họ mua sắm ở bất kỳ nền tảng nào.

Mở rộng tệp khách hàng trung thành: Qua việc cung cấp những trải nghiệm tốt cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu, sở thích và hình thành thói quen mua hàng cho khách. Bên cạnh đó, dựa phân tích số liệu về hành vi khách hàng, doanh nghiệp sẽ có kế hoạch cải thiện hệ thống chăm sóc khách hàng, tư vấn và hướng dẫn khách hàng lần đầu mua sắm trở nên thân thiết, quay lại để trải nghiệm dịch vụ. Khi khách hàng hài lòng, có trải nghiệm tốt thì chính họ là những người đại sứ thương hiệu, truyền thông tốt về thương hiệu cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của họ.

Khắc họa chân dung khách hàng: Để có những chiến lược truyền thông lan tỏa, tạo hiệu ứng, đội ngũ marketing cần phải xác định đúng khách hàng, mô tả chi tiết chân dung khách hàng dựa trên những thông tin nhân khẩu học, vấn đề họ gặp phải là gì, nhu cầu, sở thích, hành vi mua sắm chủ yếu trên những kênh nào...Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những định hướng và kế hoạch tiếp thị phù hợp.

Liên quan: Quản lý và bán hàng đa kênh từ A đến Z vượt trội cho chủ Shop

3. Bí kíp xây dựng chiến lược Marketing đa kênh cùng Vpage

3.1 Xác định mục tiêu

Khi triển khai chiến lược marketing đa kênh, shop phải xác định rõ ràng các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn quan trọng. Khi xác định cụ thể những kết quả mong muốn từ việc sử dụng đa kênh truyền thông, chúng ta có thể đo lường và đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch.

Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu

Một số mục tiêu phổ biến trong marketing đa kênh thường là tăng thị phần, thu hút khách hàng mới, tăng doanh số bán hàng. Shop có thể thể nhắm tới mục tiêu tăng số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực trên các kênh khác nhau.

Doanh nghiệp cũng có thể đặt mục tiêu tăng cường nhận diện và lòng trung thành của thương hiệu, tăng tương tác cũng như xây dựng và củng cố mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Cải thiện trải nghiệm khách hàng cũng là một mục tiêu quan trọng trong marketing đa kênh. Doanh nghiệp có thể cá nhân hóa nội dung và giao tiếp với khách hàng, đồng thời cung cấp hỗ trợ và giải quyết vấn đề.

Giải pháp quản lý đơn hàng, hội thoại cho doanh nghiệp

3.2 Xác định đối tượng khách hàng

Kinh doanh thành công cần có chiến lược tiếp cận khách hàng, xác định và phân loại khách hàng tiềm năng.

Chẳng hạn như shop muốn tăng doanh số, tăng lượng truy cập website hay tăng nhận diện thương hiệu thì cần thực hiện phân tích và phân loại khách hàng. Nghiên cứu các kênh tiếp thị hiện tại như mạng xã hội, email, website, để hiểu rõ hơn về hành vi, đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng. Các chỉ số như địa điểm, sở thích, tuổi, giới tính, thói quen mua sắm là những dữ liệu quan trọng.

Xác định đối tượng khách hàng
Xác định đối tượng khách hàng

Dựa trên phân tích thông tin khách hàng, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau, chẳng hạn như khách hàng trẻ tuổi, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng ở các khu vực địa lý khác nhau... Vpage có hệ thống gắn nhãn phân loại khách hàng khi nhắn tin hoặc bình luận, giúp chủ shop phân tích kế hoạch, dự định chăm sóc cá nhân hóa dễ hơn.

Hệ thống gắn nhãn phân loại khách hàng
Hệ thống gắn nhãn phân loại khách hàng

Sau khi phân loại khách hàng, doanh nghiệp nên lựa chọn các kênh tiếp thị phù hợp để tiếp cận từng nhóm khách hàng. Ví dụ, Facebook có thể phù hợp với khách hàng trẻ, trong khi LinkedIn thích hợp hơn với những người có chuyên môn, diễn giả, doanh nhân. Doanh nghiệp cần liên tục theo dõi hiệu quả của các kênh tiếp thị, đánh giá lại phân loại khách hàng và điều chỉnh chiến lược tiếp cận phù hợp xu hướng, thị trường.

3.3 Tối ưu hoá trải nghiệm mua hàng

Chìa khóa thành công trong kinh doanh trong thời đại công nghệ số là trải nghiệm mua sắm của khách hàng hài lòng. Việc tối ưu hóa trải nghiệm mua hàng không chỉ giúp tăng tỷ lệ chốt đơn mà còn xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Shop cần đảm bảo giao diện Website, ứng dụng di động thân thiện với người dùng, dễ điều hướng. Tích hợp các phương thức thanh toán phổ biến, giảm bớt các bước phức tạp trong quá trình checkout.

Nền tàng bán hàng nên cung cấp các gợi ý sản phẩm và ưu đãi phù hợp với từng cá nhân dựa trên hành vi và thói quen mua sắm của từng khách hàng.

VPage có tích hợp chatbot tự động trả lời tin nhắn theo kịch bản chuyên nghiệp từng ngàn hầng, tăng tỷ lệ chốt đơn và trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó tính năng mua sắm trên Messenger giúp cho khách hàng được trải nghiệm mua bán ngay trên giao diện Messenger tiện lợi, tích hợp mã QR thanh toán quét cái là chốt đơn. Bạn có thể kết nối cửa hàng trực tuyến với các ứng dụng tin nhắn như Messenger, WhatsApp.

Tính năng mua sắm trên Messenger với luồng chatbot trả lời tự động
Tính năng mua sắm trên Messenger với luồng chatbot trả lời tự động

3.4 Đầu tư vào các công cụ marketing đa kênh

Việc marketing đa kênh chiếm rất nhiều đầu việc, hãy đầu tư vào công cụ quản lý để tiết kiệm thời gian nhất có thể. Quản lý chiến dịch marketing bằng cách kiểm soát tiến độ công việc và đo lường hiệu quả của nó. Sử dụng các công cụ phân tích như phần mềm Vpage để phân tích và đo lường hiệu suất, báo cáo tình hình tài chính, doanh thu, chi phí, lượt bán sản phẩm, thông tin khách hàng, lãi lỗ.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa có ngân sách marketing hạn chế thì cần chọn 1-2 kênh marketing mang lại lợi nhuận cao phù hợp đối tượng khách hàng tiềm năng và ngân sách.

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh 24/7
Phần mềm Vpage hỗ trợ chủ shop cài đặt “Mua sắm trên Messenger” từ A-Z

Vpage cung cấp các tính năng Remarketing khách hàng (thông báo ưu đãi, khuyến mãi, coupon…) cho khách, mang lại cho khách hàng luồng chốt đơn tự động 24/7, các tính năng marketing mới nhất như: Mua sắm trên Messenger, tự động chốt đơn livestream. Bên cạnh đó, thống kê hiệu quả kinh doanh qua các loại báo cáo cụ thể.

Trải nghiệm Vpage

Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng hiệu quả

dùng thử miễn phí

3.5 Tiến hành các hình thức Remarketing

Xây dựng chiến lược Remarketing đa kênh trên nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, Google Ads, website, TikTok... để tiếp cận khách hàng trên các kênh họ thường hoạt động.

Chiến dịch Remarketing nên sử dụng các thiết kế các quảng cáo, voucher, thông tin sản phẩm mới phù hợp với từng nhóm khách hàng đã truy cập website.

Hình thức Remarketing

Hình thức Remarketing

Sử dụng các dữ liệu về hành vi truy cập, tương tác của khách hàng trên website để phân loại tệp và nhắm mục tiêu remarketing phù hợp. Ưu tiên remarketing cho các nhóm khách hàng tiềm năng cao, như khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán.

Tích hợp Chatbot VPage để tự động tương tác với khách hàng, cung cấp thông tin sản phẩm, khuyến mãi liên tục. Tự động hóa các chiến dịch Remarketing dựa trên hành vi của khách hàng trên Chatbot của phần mềm VPage.

Tin nhắn remarketing khách hàng
Tin nhắn remarketing khách hàng

Bằng cách kết hợp các chiến lược trên, doanh nghiệp có thể tăng cường sự hiện diện trên các kênh, tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng, qua đó thúc đẩy hoạt động marketing và tăng doanh số bán hàng.

3.6 Thông điệp Marketing nhất quán

Để có thông điệp marketing nhất quán, trước tiên doanh nghiệp cần xác định rõ ràng về giá trị cốt lõi, sứ mệnh, cũng như bộ nhận diện thương hiệu (logo, màu sắc, hình ảnh, font chữ) nhất quán trên các kênh.

Sau khi có nền tảng thương hiệu rõ ràng, doanh nghiệp cần lên kế hoạch nội dung marketing trên các kênh như website, email, quảng cáo, social media,... với thông điệp và hình ảnh có ý nghĩa và hấp dẫn để gắn kết khách hàng.

Thông điệp Marketing nhất quán

Thông điệp Marketing nhất quán

Để thông điệp marketing thật sự nhất quán, doanh nghiệp cần đảm bảo trải nghiệm khách hàng trên tất cả các điểm tiếp xúc, từ website, cửa hàng, cho đến dịch vụ cung cấp, đội ngũ bán hàng và hỗ trợ khách hàng đều mang lại cảm giác nhất quán về ngôn ngữ, phong cách giao tiếp.  Đừng quên theo dõi phản hồi và hiệu quả của các hoạt động marketing, điều chỉnh thông điệp, nội dung và thiết kế phù hợp chiến dịch trên tất cả các kênh.

3.7 Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng là một chiến lược marketing bổ sung cho các hoạt động marketing truyền thống. Thông qua việc bồi dưỡng mối quan hệ chân thành và gắn bó với khách hàng, doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của “marketing truyền miệng”.

Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực với sản phẩm hoặc dịch vụ, họ sẽ tự chia sẻ cảm nhận khi sử dụng sản phẩm. Dựa trên những hoạt động chăm sóc khách hàng hiệu quả, tạo sự gắn kết và trung thành với thương hiệu.

Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng

Khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm, đánh giá về sản phẩm trên các nền tảng và truyền miệng để giới thiệu dịch vụ, sản phẩm đến cộng đồng.

Để xây dựng chiến lược marketing đa kênh thành công, doanh nghiệp cần hiểu rõ hành vi và nhu cầu của khách hàng trên từng kênh, liên kết các kênh và ứng dụng công cụ Vpage để triển khai chiến dịch marketing hiệu quả.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, marketing đa kênh  sẽ tiếp tục là xu hướng trong tương lai. Cùng Vpage khám phá và ứng dụng những giải pháp marketing đột phá để đưa doanh nghiệp của bạn phát triển hơn nữa. 

Tham khảo thêm: Bán hàng đa kênh thì chỉ nên dùng 1 trong 10 phần mềm này để quản lý, đừng dùng các phần mềm khác

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm