TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Quản lý và bán hàng đa kênh từ A đến Z vượt trội cho chủ Shop

20/06/2024

Khám phá cách quản lý và bán hàng đa kênh hiệu quả, từ việc kết nối với khách hàng trên nhiều nền tảng đến tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm liền mạch. Bạn có muốn biết bí quyết chiến thắng trong thời đại bán hàng đa kênh dành cho chủ shop? Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn sẽ giới thiệu cách quản lý và bán hàng đa kênh từ A đến Z vượt trội cho chủ Shop.

Quản lý và bán hàng đa kênh từ A đến Z vượt trội cho chủ Shop

1. Xu hướng bán hàng đa kênh (Omnichannel) ở Việt Nam hiện nay

Bán hàng đa kênh (Omnichannel Retailing - OCR) là mô hình kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp sẽ cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. Thay vì shop gói gọn trong một kênh bán hàng duy nhất, OCR giúp khách hàng có thể tương tác và mua sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau tiện cho họ sử dụng mà không bị gián đoạn.

Các kênh bán hàng phổ biến trong mô hình Omnichannel: Ứng dụng bán hàng, Website, Sàn thương mại điện tử (Shopee, TikTok Shop, Lazada), Mạng xã hội (Facebook, Zalo), Email, Youtube, hình thức Affiliate Marketing, booking KOL hoặc KOC,...

Việc tích hợp và đồng bộ hoạt động kinh doanh, dữ liệu khách hàng trên nhiều kênh sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, hành vi của khách hàng tổng quan và thực tế. Từ đó, các doanh nghiệp có thể triển khai chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn, đem lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng.

Xu hướng bán hàng đa kênh (Omnichannel) ở Việt Nam hiện nay

Xu hướng bán hàng đa kênh (Omnichannel) ở Việt Nam hiện nay

Theo khảo sát mới nhất, khoảng 2.14 tỷ người trên toàn cầu đã mua sắm trực tuyến tính đến cuối năm 2021, tương đương 30% dân số thế giới. Xu hướng bán hàng Omnichannel là tất yếu với các thương hiệu, doanh nghiệp và các nhà bán lẻ.

Bán hàng trên mạng xã hội đang trở thành một kênh kinh doanh tiếp cận khách hàng nhanh chóng, không giới hạn phạm vi địa lý. Người dùng có xu hướng thích xem các video ngắn, content thú vị và viral. Họ thường xem reel, video ngắn và có thể ra quyết định mua hàng trong quá trình khám phá thương hiệu và sản phẩm mới, xem trang gian hàng.

Quản lý trả hàng, đổi hàng khi kinh doanh online cũng đóng vai trò quan trọng để bảo đảm sự hài lòng khách hàng, chính sách bán hàng tốt giúp tăng cường lợi thế so với các đối thủ.

Tương tác và tư vấn khách hàng qua những kênh giao tiếp yêu thích của khách hàng cần có kế hoạch và phân bổ nguồn lực trực page hoặc cài đặt chatbot tự động. Thay vì gặp gỡ nhân viên bán hàng trực tiếp, khách hàng có thể nhắn tin trên Facebook, Zalo, hay các sàn thương mại điện tử để nhận được hỗ trợ và thông tin chi tiết về sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm thuận tiện hơn mà không cần đến trực tiếp tại cửa hàng.

Xem thêm: TOP 10 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất năm 2024

2. Tầm quan trọng của Omnichannel đối với các doanh nghiệp

Hình thức Omni-channel bán hàng qua nhiều kênh cơ bản cũng như Multi-channel. Doanh nghiệp có thể bán hàng qua website, liên kết Affiliate, mạng xã hội,... Tuy nhiên, Omni-channel sẽ có những điểm nổi bật:

  • Omni-channel tập trung quản lý dữ liệu khách hàng từ các kênh bán hàng khác nhau, tạo nên  hồ sơ khách hàng đồng bộ dữ liệu.
  • Tất cả thông tin sản phẩm, công dụng, mô tả, giá cả, chương trình ưu đãi, khuyến mãi được thống nhất giữa các kênh, mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng.
  • Omni-channel có tính năng theo dõi, nhắc nhở khách hàng về thông tin sự kiện, các sản phẩm họ đã từng mua hoặc quan tâm, thúc đẩy quy trình ra quyết định mua hàng.
  • Omni-channel giúp doanh nghiệp quản lý sản phẩm, khách hàng và quy trình kinh doanh tốt hơn, cải thiện trải nghiệm khách hàng và cải thiện hiệu quả bán hàng trên các kênh.
  • Bán hàng đa kênh (Omnichannel) là chiến lược kinh doanh có những điểm quan trọng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ xây dựng được bức tranh tổng thể và toàn diện hơn về tệp khách hàng mục tiêu cũng như nhu cầu của khách hàng trên từng kênh bán hàng.
Tầm quan trọng của Omnichannel đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của Omnichannel đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể nắm bắt được các "micro moment" quan trọng trong hành trình mua hàng của khách, từ đó đề xuất chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp hơn. Nhờ nắm bắt hành vi của khách hàng, doanh nghiệp có thể nâng cao doanh số bán. Tương tác trực tiếp với khách hàng qua các kênh yêu thích, cải thiện chất lượng trải nghiệm mua hàng.

Bán hàng đa kênh thì phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp sẽ mở rộng tệp khách hàng hơn, có nhiều kênh truyền thông và chăm sóc khách hàng. Doanh nghiệp có thể gửi thông báo, nhắc nhở khách hàng về sản phẩm đã thêm vào giỏ, xem sản phẩm nhưng chưa đặt hàng. Việc chăm sóc đa kênh sẽ giúp giảm tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ quên.

Khi tương tác với khách hàng ở nhiều kênh, doanh nghiệp sẽ nắm bắt xu hướng, hành vi và hiểu rõ khách hàng hơn qua các sự kiện, thời gian cụ thể. Việc đầu tư ở nhiều nền tảng sẽ hỗ trợ tăng doanh số, mở rộng khách hàng này ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công.

OmniChannel - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Bán hàng mọi nơi, quản lý 1 nơi

tìm  hiểu thêm

3. Ưu và nhược điểm của bán hàng đa kênh là gì?

Ưu điểm:

  • Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp vẽ được bức tranh toàn cảnh về thị trường, khách hàng, tồn kho, vận chuyển, dòng tiền và cách thức hoạt động kinh doanh.
  • Đo lường hiệu quả và định hướng chiến lược phát triển của từng kênh bán hàng. Ví dụ như Facebook thì nên đăng bài tần suất ra sao, thiết kế ấn phẩm và nội dung có nên theo xu hướng không. Sàn thương mại điện tử thì tối ưu hình ảnh, tối ưu SEO sản phẩm như thế nào.
  • Mô hình bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh trên các nền tảng công nghệ số mà không cần phải mở thêm chi nhánh, cửa hàng truyền thống nên sẽ tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng.
  • Tăng sự hiện diện thương hiệu trên nhiều kênh, phân bổ nguồn lực chăm sóc khách hàng, khách hàng được trải nghiệm hành trình mua sắm tốt, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.
Ưu và nhược điểm của bán hàng đa kênh

Ưu và nhược điểm của bán hàng đa kênh

Nhược điểm:

  • Nếu mô hình vận hành không hiệu quả, các chiến dịch marketing sẽ không còn phù hợp và tiếp cận sai đối tượng khách hàng. Hoạt động kinh doanh có thể bị ảnh hưởng, giảm sút.
  • Vận hành nhiều kênh bán hàng tiềm ẩn rủi ro về bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng, tài chính và nguồn nhân lực nếu các hoạt động này không được quản lý tốt.
  • Doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian để xây dựng và phát triển các kênh bán hàng phù hợp với thị trường, người tiêu dùng.

Thiếu sự đồng bộ giữa các kênh như tổng số lượng tồn kho, thông tin quản lý sản phẩm, đơn hàng, thông tin khách hàng gây khó khăn trong quản lý.

Đọc thêm: Bán hàng đa kênh thì chỉ nên dùng 1 trong 10 phần mềm này để quản lý

4. Chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả dành cho chủ Shop

Hiểu được nhu cầu của khách hàng trên nhiều kênh là công việc quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào trong bối cảnh số hóa hiện nay. Khách hàng có nhiều lựa chọn về kênh mua hàng, từ online đến offline, và họ muốn được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất dù mua sắm ở kênh nào.

Để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng từ các kênh khác nhau, doanh nghiệp cần:

  • Doanh nghiệp cần thu thập và phân tích dữ liệu hành vi tìm kiếm, mua hàng, duyệt web của khách hàng trên website, cửa hàng trực tiếp, ứng dụng di động, mạng xã hội,... để nắm xu hướng thị trường, nhu cầu và thói quen mua hàng của khách hàng.
  • Lắng nghe phản hồi của khách hàng từ các kênh, bình luận trên mạng xã hội, đánh giá khi mua tại cửa hàng, cuộc gọi từ bộ phận chăm sóc khách hàng.
  • Xây dựng trải nghiệm khách hàng dựa trên dữ liệu và ý kiến thu thập được. Khi tổ chức cung cấp trải nghiệm mua hàng thuận tiện, đáp ứng nhu cầu và liền mạch cho khách hàng, họ sẽ hài lòng và trở thành khách hàng trung thành. Khách hàng mong muốn có thể chuyển đổi giữa các kênh mà vẫn được phục vụ như nhau.
  • Doanh nghiệp cần theo dõi, đánh giá và cập nhật những thay đổi thị trường, nhu cầu và hành vi của khách hàng để không điều chỉnh dịch vụ tăng sự trải nghiệm cho khách hàng cá nhân đa kênh. Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng trên các nền tảng khác nhau tiền đề quan trọng để doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ phù hợp, tăng tỷ lệ chốt đơn và lòng trung thành của khách hàng.
  • Sử dụng phần mềm hỗ trợ để quản lý trải nghiệm khách hàng đa kênh là giải pháp mà doanh nghiệp nên cân nhắc, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn:
Chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả dành cho chủ Shop

Chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả dành cho chủ Shop

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hỗ trợ người dùng thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh khác nhau. Ưu điểm lớn nhất của các công cụ CRM là tự động hóa các quy trình theo dõi và phân tích hành vi của người dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng các Buyer Personas chính xác hơn, đúng hơn về nhu cầu và hành vi của từng nhóm khách hàng mục tiêu.

Để lựa chọn một nền tảng CRM đa kênh phù hợp, doanh nghiệp cần hệ thống lại quy mô kinh doanh, các nền tảng đang phát triển thương hiệu, nhu cầu thị trường có phù hợp để áp dụng hay không. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ giúp bạn hệ thống kinh doanh khoa học, quản lý thông tin khách hàng đồng bộ và trên cùng một hệ thống duy nhất. Khi đã "quy tất cả dữ liệu về một mối", doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng hiệu quả hơn, chủ động hơn trên nhiều kênh khác nhau như email, mạng xã hội, điện thoại, live chat,...

Lưu ý: Mỗi nhóm khách hàng có những kênh yêu thích riêng. Ví dụ, khách hàng trẻ thường ưa chuộng các kênh mạng xã hội và chat trực tuyến, trong khi khách hàng lớn tuổi sẽ thích được tư vấn sản phẩm qua điện thoại hoặc một số thích mua sắm qua website. Vì vậy, doanh nghiệp cần chia khách hàng thành các đối tượng có chân dung khách hàng khác nhau để có thể tương tác hiệu quả trên những kênh phù hợp nhất.

Doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động, kế hoạch chăm sóc khách hàng đa kênh:

  • Tổng hợp và phân tích dữ liệu lưu lượng truy cập, tần suất tương tác, doanh số bán hàng của kênh nào hiệu quả, kênh nào cần đầu tư hơn. Tập trung nguồn lực vào kênh hiệu quả nhất, doanh nghiệp nên tập trung nguồn lực như nhân sự, ngân sách, công nghệ vào kênh mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Xây dựng chiến dịch chăm sóc khách hàng đa kênh để duy trì trải nghiệm liền mạch của khách hàng. Ví dụ, sau khi khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng, doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn, email hoặc gọi điện để hỏi ý kiến, đưa ra ưu đãi cho lần mua tiếp theo.
  • Tăng cường sự kết nối giữa các kênh và đồng bộ thông tin truyền thông để tăng cường trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể tìm hiểu sản phẩm trên website, sau đó đến cửa hàng để tiến hành đặt hàng, xem các sản phẩm khác và nhận các dịch vụ hậu mãi.

Tham khảo: Top 6 phần mềm quản lý chat đa kênh hiệu quả chủ shop nhất định phải biết

5. Bán hàng đa kênh từ A - Z vượt trội cùng Nhanh.vn

Omnichannel - Quản lý bán hàng đa kênh  từ A - Z vượt trội cùng Nhanh.vn giúp chủ shop bán hàng mọi nơi, quản lý một nơi.

Bán hàng đa kênh từ A - Z vượt trội cùng Nhanh.vn

Bán hàng đa kênh từ A - Z vượt trội cùng Nhanh.vn

Phần mềm có những tính năng ưu việt được nhiều thương hiệu chọn sử dụng.

  • Quản lý và bán hàng đa kênh từ  A - Z: Kết nối Fanpage bán hàng trên website với hơn 200 mẫu giao diện đẹp. Kết nối nền tảng Facebook, quản lý comment, ẩn số điện thoại và các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok Shop.
  • Bán hàng tại cửa hàng, kết nối các thiết bị bán hàng như máy in, máy quét mã vạch, không giới hạn số lượng fanpage, website, gian hàng, cửa hàng trong hệ thống quản lý.
  • Quản lý bán hàng tập trung 1 nơi: Các thông tin sản phẩm, khách hàng, tồn kho, đơn hàng trên mọi kênh bán được đồng bộ tập trung tại Nhanh.vn
  • Trạng thái đơn hàng ở các kênh bán cập nhật về phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn tự động từ tồn kho, ghi nhận doanh thu phát sinh. Những chương trình khuyến mại, tích điểm được cài đặt tự động và áp dụng khi khách hàng mua hàng ở các kênh Facebook, sàn,  website cửa hàng
  • Hỗ trợ quản lý combo nhiều sản phẩm cùng loại và khác loại. Phân cấp khách hàng theo mức độ mua sắm, đồng thời quản lý hệ thống gửi email, SMS / Zalo chăm sóc khách hàng.
  • Cổng vận chuyển tiện lợi: Kết nối những hãng vận chuyển làm đối tác, linh hoạt thay đổi dịch vụ tùy quy mô và ngành hàng. Tiến hành thanh toán COD 5 ngày/ tuần và hỗ trợ người bán xử lý khiếu nại 365 ngày từ 8:00 đến 22:00.
  • Hệ thống báo cáo đa dạng, chi tiết: Giúp người bán nắm bắt tình hình kinh doanh chính xác, cập nhật thời gian thực, hỗ trợ ra quyết định từ hơn 80 báo cáo từ tổng hợp theo nhiều tiêu chí bạn cần. So sánh báo cáo bán hàng theo nền tảng bán, theo cửa hàng, sản phẩm và theo nhân viên chi tiết.

Trên  đây là bài viết chia sẻ về quản lý và bán hàng đa kênh từ A đến Z vượt trội cho chủ Shop. Chúc các bạn chọn được phần mềm phù hợp với nhu cầu. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm