TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tất tần tật kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu "hái ra tiền"

-03/09/2023

Mô hình kinh doanh quán nhậu đang là sự lựa chọn của nhiều startup khi muốn dẫn thân vào lĩnh vực ăn uống bởi nhiều tiềm năng mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị những gì và làm sao để kinh doanh hiệu quả? Trong bài viết hôm nay, Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới bạn đọc tất tần tật kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu "hái ra tiền". Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Tất tần tật kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu

1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh quán nhậu

Có thể thấy, quán nhậu được xem là địa điểm được nhiều người lựa chọn để ăn uống và vui chơi tại Việt Nam. Chính vì vậy, đây cũng được xem là một nét văn hóa riêng tại Việt Nam chúng ta. Với tiềm năng kinh doanh lớn như vậy, các quán nhậu ngày càng phát triển và xuất hiện ngày càng nhiều. Và các mô hình kinh doanh quán nhậu cũng rất đa dạng khác nhau để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng bao gồm quán ốc, quán lẩu, quán nướng, quán dê hay quán nhậu hỗn hợp,...

Nhu cầu của khách hàng thì rất là khác nhau, vì vậy sẽ gây khó khăn cho việc xác định mô hình kinh doanh nào đem lại thành công. Thế nhưng chỉ cần quán nhậu của các bạn thực sự ngon, giá cả phù hợp và chất lượng dịch vụ tốt thì hoàn toàn có thể thu hút được lượng lớn khách hàng ghé thăm. Hơn hết, mô hình kinh doanh quán nhậu được đánh giá là mang lại thu nhập ổn định và dễ thu hồi vốn. Do đó, nếu đang có ý định kinh doanh lĩnh vực này thì đây là 1 ý tưởng không tồi.

Giới thiệu về mô hình kinh doanh quán nhậu

Giới thiệu về mô hình kinh doanh quán nhậu

2. Lợi ích của việc kinh doanh quán nhậu

Xét ở một góc nhìn tích cực và khi mọi người uống rượu bia ở mức độ cho phép, vẫn kiểm soát cũng như làm chủ bản thân thì quán nhậu sẽ mang lại những lợi ích nhất định.

Đầu tiên, quán nhậu được xem là nơi hòa nhập xã hội, giao lưu và kết nối mọi người với nhau.

Ăn nhậu tại Việt Nam có sự phong phú, đa dạng giữa các tầng lớp khác nhau. Bình thường trong 1 buổi ăn nhậu với bạn bè, đồng nghiệp hay hội nhóm nào đó giúp mọi người giao lưu, kết nối và làm quen với nhau. Với những người làm kinh doanh, quán nhậu chính là nơi để làm ăn, gặp gỡ đối tác, vừa để trò chuyện giao lưu vừa để kết nối công việc. Thú vị hơn đối với những hoạt động nghệ thuật, đôi khi tìm đến chút men chính là đang tìm kiếm cảm hứng sáng tạo nghệ thuật - văn chương, âm nhạc, mỹ thuật,…

Đồng thời, đây cũng là nơi mang lại không gian thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi và tăng cường tinh thần đoàn kết giữa mọi người.

Anh em, bạn bè gặp gỡ nhau tại buổi nhậu giúp giải tỏa những căng thẳng, thư gian sau những ngày làm việc. Và cũng giúp cho mọi người chia sẻ để hiểu nhau hơn từ đó tăng cường tinh thần đoàn kết.

Lợi ích của việc kinh doanh quán nhậu

Lợi ích của việc kinh doanh quán nhậu

Tham khảo: Mở quán bia hơi cần chuẩn bị những gì?

3. Đặc điểm khác biệt của mô hình quán nhậu

3.1 Về không gian

Như đã chia sẻ ở trên thì quán nhậu chính là nơi giúp mọi người thư giãn, mang lại sự thoải mái sau những ngày làm việc căng thẳng. Do đó, không gian khi mở quán nhậu sẽ cần đòi hỏi những đặc điểm nhất định. Kinh doanh quán nhậu cần có một không gian rộng, thoáng mát và đầy đủ cơ sở vật chất. Chứ không ai muốn tới 1 quán vừa chật chội, thiếu cơ sở vật chất (không đủ bàn, ghế,…). Ngoài ra, nếu không gian được thiết kế đẹp mắt và thu hút cũng sẽ là điểm cộng để khách hàng tới quán của bạn.

3.2 Về thực đơn và thức uống

Một đặc điểm của mô hình quán nhậu sẽ khác so với các loại hình khác đó là về thực đơn và thức uống. Hầu hết các món ăn tại quán nhậu thì sẽ là nguyên liệu đơn giản, dễ mua, dễ làm, không cầu kỳ. Thực đơn sẽ được chia thành món chính và món phụ. Với món chính bao gồm những món cơ bản được chế biến từ thịt gà, thịt lợn, bò và có thêm lẩu. Món phụ sẽ có lạc rang, lạc luộc, đậu phụ, dưa chuột,…Và về thức uống sẽ không thể thiếu đó chính là các loại đồ uống có cồn.

Đặc điểm khác biệt của mô hình quán nhậu

Đặc điểm khác biệt của mô hình quán nhậu

3.3 Về văn hóa nhậu ở Việt Nam

Có thể nhận thấy, văn hóa nhậu của người Việt rất khác biệt so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Với người nước ngoài, họ vốn coi việc thưởng thức rượu, bia là một thú vui mang tính cá nhân, rất ít chú trọng tới lễ tiết. Thế nhưng, đây lại là những nét rất đặc trưng trong văn hóa nhậu ở Việt Nam. Khi mới nhập tiệc, mọi người đều sẽ nâng ly và uống cạn chén đầu như một cách để chào hỏi nhau và như một khởi đầu thuận lợi.

Cách mời nhau một ly rượu, bia cũng thể hiện nhiều điều. Người Việt có thể mời riêng theo từng cá nhân hoặc theo hội nhóm: nhóm đồng hương, nhóm đồng niên, nhóm cùng tổ công tác,… hoặc tất cả nâng ly để tạo thêm sức nóng trên bàn nhậu. Đó cũng có thể là sự trang trọng dành cho bề trên. Hoặc là cách để kết giao thêm một người, nhóm người mới,… Dù ở bất kỳ hình thức hay cách nhậu nào, ly rượu, bia vẫn luôn đồng hành gắn kết với mọi người, tạo sự đồng thuận cao.

Mặc dù trên bàn nhậu đề cao yếu tố lễ nghi nhưng người Việt cũng không khô cứng mà vô cùng thoải mái. Trong bữa nhậu, văn hóa “zô” của người Việt với những câu khẩu hiệu: “1,2,3, zô,…” thực sự khiến người ta cảm thấy phấn khích và hào hứng.

Người Việt ăn nhậu bằng cả mọi giác quan. Đó là cảm nhận về mùi rượu, ngắm màu sắc của rượu và lưỡi thì thưởng thức hương vị thơm ngon của loại đồ uống có cồn này. Kết hợp cùng một vài món nhậu mang sự đặc trưng: lạc rang, đĩa thịt bò, thịt chó, lòng lợn,… Tất cả làm nên bữa ăn vô cùng phong phú về vị giác, sảng khoái tâm hồn.

3.4 Về thách thức khi kinh doanh quán nhậu

Thông thường, khi kinh doanh quán nhậu thì sẽ có đối tượng khách hàng rất đa dạng và phong phú. Vì vậy nếu bạn muốn làm chủ một quán nhậu, hãy chắc chắn rằng bạn có một sức mạnh tinh thần vững vàng cũng như kinh nghiệm để xử lý các tình huống phát sinh nhanh chóng.

Đồng thời, thường các quán nhậu giờ làm việc cao điểm sẽ là vào ban đêm và một số cửa hàng mở cửa còn mở đến nửa đêm. Do đó, bạn phải có sức khỏe và kiên định đi theo con đường kinh doanh này.

Ngoài ra, các yếu tố như không gian quán, món ăn ngon, giá cả và chất lượng phục vụ cũng sẽ là những thách thức đòi hỏi chủ quán cần tìm hiểu để có thể giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả.

4. Chiến lược kinh doanh mô hình quán nhậu thu lời cao

4.1 Xác định mô hình kinh doanh quán nhậu

Để quá trình kinh doanh của mình trở nên thuận lợi và dễ dàng, trước tiên các bạn cần phải xác định một mô hình phù hợp với khả năng cũng như số vốn đang có. Cụ thể, hiện quán nhậu đang có 3 mô hình kinh doanh cơ bản như sau:

4.1.1 Kinh doanh quán nhậu vỉa hẻ (bình dân)

Đây được đánh giá là loại hình kinh doanh khá phổ biến vì nó không chỉ đem lại lợi nhuận cao mà còn tiết kiệm chi phí để xây dựng và trang trí quán. Với mô hình này hướng tới sự thoải mái và không quá cầu kỳ về mặt hình thức, quán nhậu vỉa hè thường nhắm đến đối tượng khách hàng chủ yếu là sinh viên hoặc những người có thu nhập trung bình.

Ưu điểm:

  • Không gian thoáng mát, giá cả bình dân và chi phí đầu tư kinh doanh thấp

Nhược điểm:

  • Thời gian hoạt động chủ yếu sẽ là vào chiều tối và có lúc tới đêm muộn, do đó sẽ khó khăn trong việc tuyển nhân viên
  • Chủ quán cần phải có sức khỏe tốt và kiên trì thì mới hoạt động lâu dài với hình thức kinh doanh này được.
Xác định mô hình kinh doanh quán nhậu

Xác định mô hình kinh doanh quán nhậu

4.1.2 Kinh doanh quán nhậu sân vườn, nhà hàng

Mô hình kinh doanh này mặc dù không phải là mới mẻ nhưng chưa bao giờ có dấu hiệu giảm nhiệt. Minh chứng là rất nhiều quán nhậu theo phong cách này đều có lượng khách ổn định và hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Ưu điểm:

  • Đầu tư vào trang trí và thiết kế quán nên sẽ đẹp mắt từ đó giúp thu hút khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng lợi nhuận.
  • Tiết kiệm điện năng: Quán nhậu có cây xanh thường mát mẻ hơn giúp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn tiêu thụ điện khi sử dụng quạt, điều hòa.

Nhược điểm:

  • Chi phí đầu tư và xây dựng cao.

4.1.3 Kinh doanh quán nhậu cao cấp

Với mô hình này thì đối tượng khách hàng tiềm năng chủ yếu thường là những người có thu nhập cao, có sở thích những không gian sang trọng và thưởng thức những món ăn ngon, chất lượng cùng phong cách trang trí đẹp mắt. Do đó mà các không gian quan sẽ được đầu tư rất chi tiết, tỉ mỉ để tạo ấn tượng thu hút khách hàng, đi kèm là giá dịch vụ cũng sẽ cao hơn so với mặt bằng chung. Chính vì thế, để đầu tư vốn ban đầu và setup để quán đi vào hoạt động sẽ cần chi phí lớn hơn so với 2 mô hình ở trên.

4.2 Chọn vị trí kinh doanh quán nhậu

Chọn vị trí kinh doanh quán nhậu

Chọn vị trí kinh doanh quán nhậu

Để có thể lựa chọn được vị trí kinh doanh quán nhậu phù hợp thì các bạn cần phải xác định được đâu là đối tượng khách hàng chính mà mình hướng tới. Mặt bằng kinh doanh càng nằm ở vị trí “đắc địa” thì được đánh giá là một lợi thế hơn so với các đối thủ khác trên thị trường.

Nếu các bạn có đủ khả năng tài chính thì hãy hướng tới những mặt bằng ở khu vực trung tâm để thu hút được lượng khách hàng đông đảo hơn. Còn nếu số vốn tương đối giới hạn thì việc thuê một mặt bằng ở đầu hẻm hay vỉa hè cũng không phải là một ý tưởng tồi.

Bên cạnh đó, điều quan trọng cần lưu ý để đánh giá một mặt bằng phù hợp và vị trí “đắc địa” sẽ dựa vào một số điều cơ bản như sau: đã có người thuê hay chưa, lối thoát hiểm, đường điện nước, đường gas, hệ thống cống thoát có đảm bảo hay không, mặt bằng cho thuê có nằm trong khu vực quy hoạch hay không, ,…

4.3 Lên menu thực đơn và đồ uống hấp dẫn

Mục đích của khách hàng khi đến quán nhậu là để gặp gỡ và thưởng thức, thư gian với bạn bè, người thân vào những dịp rảnh dỗi. Thế nhưng, yếu tố góp phần làm nên thành công cũng như đem lại lợi nhuận cho quán chính là các món ăn nằm trong menu.

Chính vì vậy, quán nhậu của các bạn cần đa dạng món ăn để khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khác nhau. Khi xây dựng thực đơn cho quán nhậu thì bạn có thể bán thêm nhiều loại đồ uống khác nhau như bia rượu, nước lọc, nước ngọt,...

Thiết kế các món chính có thể là những món nhậu thập cẩm hoặc chuyên một món được chế biến từ vịt, gà, bò, dê,... nhưng cũng cần phải đổi mới và làm đa dạng cho thực đơn. Đồng thời, các bạn cũng nên chế biến món ăn hợp khẩu vị từng vùng miền chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của một quán nhậu. Do đó, các chủ kinh doanh hãy tập trung sáng tạo ra bản sắc riêng, có phong cách chế biến độc đáo để tạo ấn tượng với khách hàng thì chắc chắn họ sẽ quay lại lần tiếp theo.

Khi mở quán nhậu, trước tiên bạn phải nghiên cứu kỹ khu vực bạn muốn mở quá, có những đối thủ cạnh tranh nào, người dân ở đó có thích nhậu không, đa số là người vùng miền nào,... để xây dựng menu cho quán hợp với khẩu vị đối tượng khách hàng.

Lên menu thực đơn và đồ uống hấp dẫn cho quán nhậu

Lên menu thực đơn và đồ uống hấp dẫn cho quán nhậu

4.4 Quảng bá và duy trì khách hàng

Marketing và quảng bá được xem là cách giúp quán nhậu của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đặc biệt là trong giai đoạn khi quán bắt đầu khai trương. Chính vì vậy, các chủ kinh doanh nên cho khách hàng thấy được những lợi thế của quán cũng như đưa ra một số chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút họ muốn đến ăn thử. Một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao mà bạn có thể tham khảo:

  • Thiết kế và trang trí băng rôn, khẩu hiệu để gây sự chú ý, đặc biệt là khi vừa mới bắt đầu khai trương.
  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực bạn kinh doanh.
  • Tặng phiếu giảm giá cho những khách hàng đến ăn lần tiếp theo.
  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,...

Trên đây là bài viết chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu "hái ra tiền". Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Xem ngay: Mở cửa hàng bán lẻ bia có cần giấy phép không

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm